Google ประโยคภาษาอังกฤษไม่ได้ประกอบด้วย Subject + Verb + Object สักหน่อย ~ Likeable English by PokePalm

Monday, June 23, 2014

 5:59 AM      No comments
ผู้เขียนเชื่อว่าผู้เรียนภาษาอังกฤษหลายคนยังคิดว่าประโยค 1 ประโยคประกอบด้วยประธาน กริยา กรรมจริง ๆ แม้ว่าบางประโยคไม่จำเป็นต้องมีกรรมด้วยซ้ำไป หากผู้อ่านพูดคำว่า ประธาน กริยา กรรม เพื่อความง่ายในการสื่อสารก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าเข้าใจว่ามีแค่เท่านั้นจริงละก็ ขอให้อ่านบทความนี้เพื่อทำความเข้าใจใหม่ได้เลย
ประโยค (Sentence – คนส่วนใหญ่มักสะกดคำนี้ผิดว่า Sentense อันนั้นคือ Tense ที่เป็นประโยคตามกาลเวลา) ประกอบด้วย 2 ส่วนเสมอคือ ภาคประธาน (Subject) กับ ภาคแสดง (Predicate) ถ้าขาดอันใดอันหนึ่ง มันจะเป็นเพียงแค่กลุ่มคำ (Fragment) เท่านั้น
ลองดูตัวอย่างนี้
On her sixteenth birthday, Princess Aurora shall prick her finger on the spindle of a spinning wheel.

ประโยคประกอบแค่ภาคประธานกับภาคแสดงจริง ๆ นะ นั่นคือ Princess Aurora เป็น subject ของประโยค และที่เหลือคือ predicate เลย ซึ่งบ่งบอกการกระทำ เวลา สถานที่ คุณสมบัติ ฯลฯ


แต่ภาคแสดงที่สำคัญที่สุดคือ กริยา (Verb) นั่นเอง ดังนั้นผู้เขียนจะแยกประโยคนี้ให้ละเอียดขึ้นอีก

เราจะได้ว่ากริยาของประโยคนี้คือ shall prick

ในการแยกส่วนประกอบของประโยคภาษาอังกฤษ ผู้เขียนอยากให้หากริยาของประโยคก่อน เพราะเป็นส่วนสำคัญที่บ่งบอกว่าประโยคเป็นประโยคความเดียว ประโยคความรวม หรือประโยคความซ้อน ซึ่งจะอธิบายในหัวข้อต่อไป จากนั้นค่อยหาประธาน เมื่อได้ประธานและกริยาแล้ว เราจะได้ใจความสำคัญของประโยคออกมาแล้วนั่นเอง เรียกได้ว่าสกัดถึงอณูเลยทีเดียว ที่เหลือเป็นภาคแสดงส่วนอื่น ๆ
วิธีนี้ช่วยให้ผู้อ่านหาส่วนสำคัญของประโยคที่ต้องการจะสื่อได้ อย่างประโยคดังกล่าวเขียนสั้น ๆ ในแบบที่เข้าใจได้ว่า Princess Aurora shall prick. ถ้ายังไม่เข้าใจ ให้ใส่กรรม (Object) เพิ่มเข้าไปอีกหน่อย กลายเป็น Princess Aurora shall prick her finger. เพียงเท่านี้ผู้อ่านสามารถเข้าใจประโยคที่แสนจะยืดยาวแล้วว่าต้องการจะสื่ออะไร ที่เหลือเป็นรายละเอียดย่อย ๆ
ประเด็นที่ว่าประโยคไม่จำเป็นต้องมีกรรมก็ได้ ผู้เขียนจะอธิบายในหัวข้อต่อไป



0 comments:

Post a Comment

Find us on facebook

Powered by Blogger.