Google เรารู้ว่า Verb ในประโยคภาษาอังกฤษมีอะไรบ้าง มันดียังไง ~ Likeable English by PokePalm

Thursday, June 26, 2014

 2:40 AM      No comments
Verb สำคัญมากนะ เป็นถึงภาคแสดงของประโยค ขาดไม่ได้แน่นอน ในภาษาอังกฤษบางประโยคมองไม่เห็นประธานไม่เป็นไร แต่ไม่มี Verb นี่มันไม่ใช่ประโยคเลย
เช่น ประโยคคำสั่ง Go away. ก็จัดเป็นประโยคแล้วโดยที่เราไม่ต้องมองเห็น Subject (Subject ที่มองไม่เห็นคือ You)

อย่างไรก็ตาม Verb ทำให้เราสามารถบอกการกระทำของประโยคได้
1 ประโยคต้องมี 1 Verb เรียกว่า ประโยคความเดียว (Simple Sentence)
ประโยคที่มีมากกว่า 1 Verb เกิดจากการนำประโยคตั้งแต่ 2 ประโยคขึ้นไปมาเชื่อมกัน ทำให้เกิดประโยคขึ้นมาอีก 2 แบบคือ ประโยคความรวม (Compound Sentence) และประโยคความซ้อน (Complex Sentence)
Compound Sentence คือประโยคที่ทุกประโยคย่อยมีความสำคัญเท่ากัน ไม่สามารถให้ขาดหายไปได้ จะมีตัวเชื่อมที่ชัดเจนคือ and, or, nor, but, for, so, yet หรือที่ย่อๆ ว่า FANBOYS และ semi-colon
Complex Sentence คือประโยคที่มีประโยคหลัก (Main clause) เป็นส่วนประกอบหลัก และมีอนุประโยค (Subordinate Clause) มาช่วยขยายให้มีใจความที่ชัดเจนยิ่งขึ้น เราสามารถไม่สนใจประโยคย่อยได้
ตกลงรู้ Verb ในประโยคอยู่ที่ไหนบ้างมันดียังไง มันดีตรงที่เราจะรู้ใจความสำคัญของทุกประโยคย่อยที่อยู่ในประโยคทั้งหมดได้ และสามารถตัดอนุประโยคออกไปโดยที่ไม่ต้องกังวลเลยก็ได้
ตัวอย่าง
Pokemon is my favourite cartoon.
ภาษาอังกฤษ

มี Verb เพียงแค่ตัวเดียวคือ is ประโยคนี้จึงเป็น Simple Sentence
Pokemon is my favourite cartoon; I am still watching it.
มี Verb 2 ตัวคือ is กับ am watching แสดงว่าไม่ใช่ Simple Sentence ละ ให้ไปดูตัวเชื่อมต่อ พบว่า semi-colon เป็นตัวเชื่อม ดังนั้น 2 ประโยคย่อยนี้จะมีความสำคัญทั้งคู่ ไม่สามารถตัดทิ้งได้ จึงเป็น Compound Sentence
ภาษาอังกฤษ

Pokemon is my favourite cartoon because I like animals.
Verb มี 2 ตัวคือ is กับ like จากนั้นให้ดูที่ตัวเชื่อมคือ because ซึ่งไม่ใช่ตัวเชื่อมสำหรับ Compound Sentence ประโยคนี้จึงเป็น Complex Sentence

ประโยคย่อยที่มีคำเชื่อมอย่าง because อยู่คืออนุประโยค สามารถตัดทิ้งออกไปได้ ทิ้งใจความสำคัญเหลือเพียงแค่ Main clause ก็เพียงพอต่อการเข้าใจแล้ว
ภาษาอังกฤษ

0 comments:

Post a Comment

Find us on facebook

Powered by Blogger.